top of page

Porous City Network at TCDC


Porous City Network at TCDC ( Thailand Creative and Design Center) ภูมิสถาปนิก และบทบาท ผู้ประกอบการทางสังคม

Landscape Architect as Social Enterprise

คุณกชกร วรอาคม CEO and Founder ของปฎิบัติการเมืองพรุน ได้ร่วมแบ่งปันในงาน social club ถึงเส้นทางการเป็น se ของเธอ

“เมื่อการแก้ปัญหาทางสังคม อาจพึ่งภาครัฐเพียงอย่างเดียว หรือภาคเอกชนเพียงอย่างเดียว ย่อมไม่พอที่จะขับเคลื่อนการแก้ปัญหาต่างๆที่ทวีคูณความซับซ้อน การแก้ปัญหาสังคม ควบคู่กับการหา business model ที่รองรับจึงอาจเป็นทางออกที่ใครหลายคนมองหา

การรู้จักปัญหาและการพัฒนา skill ในการแก้ปัญหาจึงเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดเพียงข้ามคืน เส้นทางเดินของการเป็นผู้ประกอบการทางสังคม เกิดขึ้น เกิดขึ้นไม่ต่างจากเส้นทางเรียนรู้แห่งชีวิต ดังนั้นการเป็นผู็ประกอบการทางสังคม ทำดีเพื่อสังคมและมีรายได้หล่อเลี้ยงองค์กร อาจจะไม่มีคำจำกัดความที่ตายตัว เพราะมันอยู่ปัจจัยที่หลากหลาย

1. กระบวนการการเติบโตและเรียนรู้ของปัจเจก จึงสำคัญมากในการตั้งคำถามในประสบการณ์ที่เรามากระทบและเปลี่ยนชีวิตคน และทำให้เราอยากมีส่วนร่วมในการอยากเปลี่ยนตัวเอง และเปลี่ยนชีวิตอื่นอื่น ให้ดีขึ้น 2. passion ฟังดูเป็นเรื่องที่ผู็คนตามหา พูดให้ง่ายคือสิ่งใดที่ทำแล้วเติมเต็มคุณ และคุณต้องถนัดและรักที่จะทำ ดังนั้น ต้องมี passion และความเพียรควบคู่ มิฉะนั้น passionจะเป็นเพียง ฝันที่มีรากฐานเป็นทราย เป็นฝันที่ไร้ราก ไร้ฐานที่มั่นคง 3. การหาเพื่อนร่วมสร้างทางออก ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คุณอาจจะโชคดีที่มีคนคนนั้น คนกลุ่มนั้น แต่ถ้าไม่มี คุณต้องเริ่มจากตนเอง พาตัวเองไปหาคนที่มีคำตอบที่แตกต่าง มีฝัน นิสัย การให้คุณค่าที่คล้าย คล้ายกัน เพราะปัญหาและความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่ต้องใช้การแบ่งปันและสะท้อนกลับ ในเวลาเดียวกัน 4. รูปแบบ business model อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนอยากได้คำตอบมาก อยากให้มีคนมาบอกว่าทำแบบนี้แล้วจะรุ่ง จะสำเร็จ จริงแล้วมันไม่มีอะไรตายตัวใน 4 ข้อเรื่องนี้ต้องมีการลองผิดลองถูก ค่อยค่อยปรับแก้ จับแพะชนแกะ ให้เหมาะจากปัจจัยทั้ง 3 ข้อ ต้องการกลยุทธที่เหมาะกับ บริบทของปัญหาที่จะแก้ และลักษณะการทำงานของทีม

ทาง Porous City Network ต้องขอขอบคุณ TCDC และทีมวิทยากรทุก ท่านที่มาร่วมแบ่งปัน

คงได้มีกิจกรรมดีดีเช่นนี้เกิดขึ้นอีกในใม่ช้า

โปรดติดตาม ความพรุนของพวกเราได้ที่นี่


> LASTEST NEWS
> FOLLOW US
> E-NEWSLETTER

Stay Updated

Porous City Network In Context illuminates our current projects, ideas, and the people who make it happen.

bottom of page